Thứ Hai, 12 tháng 5, 2008

Are You In Jail ?

Are You In Jail ?
Vành Khuyên

Tôi làm tại một công sở tới tháng 6 này là đúng 15 năm. Cái đời thiệt kỳ, nếu cơm không lành, canh không ngọt, thiệt tình là tôi đã đi làm chỗ khác lâu rồi. Nhưng nếu đã chịu đựng tới những 15 năm thì có chi là phiền hà nữa.

Trong suốt 15 năm, trời ơi, chưa bao giờ tôi bị chỉnh không được dùng bút màu đỏ để viết. Nói thật, tôi chưa đui, mắt tốt, đeo kiếng cận thôi chứ mà bút đỏ, hay bút xanh cũng để thấy chứ có cái nào khá hơn cái nào đâu. Tôi chọn màu đỏ viết từ năm đầu tiên của thời công chức. Chả ma dại nào chỉnh sửa tôi cả. Tôi viết sao đừng rối quá cho ông đưa thư còn đọc được mà đưa thư tới tận tay người nhận đừng đưa nhầm người khác thôi à. Vậy mà tới năm thứ mười lăm, người boss kêu tôi lên bảo tôi phải chấm dứt dùng bút đỏ, bút đỏ là cho chỉnh sửa ..không được dùng cho bất cứ chuyện thường tình. Trời, có thiệt hông đây, mười lăm năm hỏng thấy ai sửa, có bà sửa. Tội tôi quá đi, tôi làm theo thói quen chứ có muốn làm chướng mắt ai đâu. Mà sao hỏng ai sửa tôi trong vòng mười lăm năm qua tới giờ ngay bà bà mới sửa tôi vậy ... Tôi ngậm ngùi quăng cây bút đỏ, có viết lộn màu đỏ vô tờ giấy nào đưa cho chủ, họ trả lại ngay hahha .. Cái đời gì quá ngộ.

Còn nữa .. những ngày đi làm trôi qua chậm rãi, ngày nào tôi nghe nhạc thấy du dương, tôi nổi hứng hồi nào không hay, miệng tôi làm ra tiếng động, có khi là hát theo bài nhạc, có khi là ra tiếng gió giống như huýt sáo .. Trời ơi, có ngờ được không, người ta cũng gọi tôi lên bảo tôi không được làm nữa. Tôi cãi liền, ê, sao mấy người khác họ hát rầm trời, tôi không muốn nghe cũng phải nghe, tôi lâu lâu mới ra tiếng một lần cũng bị nói là sao. À mà này, tôi có ở tù thì tôi cũng nghĩ không bao giờ tôi bị chỉnh vì tội làm ra tiếng động. Bạn tù xung quanh nhiều khi còn thưởng thức tiếng huýt gió của tôi thì hà cớ gì tôi đi làm chớ có ở tù đâu mà tôi bị cấm huýt gió ... hahha. Họ chẳng nói gì cả, họ bảo thận trọng đừng làm nữa dù tôi chẳng hiểu tại sao . Cho tôi hỏi, huýt gió có gì vô duyên không hả , phụ nữ hay nam giới làm kệ cha người ta, may mà tiếng động không lớn bằng người hát, mà sao vẫn bị cấm ...

Đây là Mỹ, xứ tự do, hay là chỗ cầm tù vậy.

Nói không là không, nói được là được. Không hiểu tại sao lại không, cứ làm chưa bị bắt là được mà hế bị bắt là không được. Ha ha, cái xứ có luật pháp chứ phải cái xứ không luật lệ đâu.

Nè bạn, khi bạn ăn cắp, chưa ai bắt được bạn, bạn nghĩ bạn là con người sao ? Không, tự bản thân bạn đã đưa bạn xuống hàng thấp hơn con người. Chỉ là bạn phải tỏ ra bạn là con người khi chưa có ai bắt quả tang bạn đang ăn cắp. Còn tôi , chưa nghĩ mình ăn cắp, người ta cũng đã có thể giới hạn tự do của tôi rồi .

Are you in jail ? Tôi tự hỏi tôi rất nhiều lần, dù tay tôi chưa bị còng, và hàng ngày tôi đến sở làm làm công cho người ta bạn ạ ...

Không có nhận xét nào: