Thứ Hai, 31 tháng 8, 2009

Thử

Thử
Vành Khuyên

Trong đời sống, không nên thử người khác để đùa vui vì đó là thiếu tự trọng người khác và kết quả có thể được liệt vào tình trạng người thử vô liêm sỉ vì để người bị thử tin mình xong rồi kết luận tôi chỉ thử.

Trong thời gian thử, người thử mong chờ một sự ngộ nhận từ người bị thử. Ủa biết người ta sẽ ngộ nhận thì người chứ heo đâu mà còn thử chi. Nhìn thấy kết quả tạo cảm xúc giả có thể làm đau lòng người khác mà vẫn làm thì không còn là con người.

Đi trong đời tôi thấy rất nhiều người thích thử, thích bước qua giới hạn mình không được qua, tự nhủ mình sẽ kiềm chế được mình rồi sau đó lâm vào cảm giác thật hay giả không phân biệt được luôn. Đó là tự giết mình và giết người khác. Vậy cũng làm được, hay thiệt.

Nhiều người tự cho phép mình làm vì cho rằng tính tui quảng đại, bồ tát, tui làm vì muốn làm chứ không có dụng ý gì. Không dụng ý cái đầu họ. Là người chứ thánh thần đâu. Muốn làm thánh vô đền, chùa, còn ngoài đời , có những quy luật và giới hạn riêng, cho phép mình phạm luật rồi lấy luật kết tội người khác vì họ cảm nhận cái lòng của mình rồi muốn tỏ cái lòng của họ cho mình thì lại chối bẳng đi. Thật là chẳng ra gì.

Kiểu đại loại như là lúc nào cũng sẳn lòng đưa vai cho người khác dựa nhưng khi người ta tính dựa thì co cẳng chạy. Mấy người kiểu đó không giúp được đời mà còn hại đời. Tuy nhiên họ cũng có một công trạng là mở mắt cho những người cả tin, cho những người này té một lần cho biết rồi nhìn kỹ trong đám nhố nhăng mà tránh cái loại người này ra. Nhìn thấy hoài riết chán.

Loại người này còn có một đặc điểm thích ca tụng người khác một cách quá đáng. Họ dám làm chuyện đó vì họ tin vào cái nhìn của họ mà không nghĩ đó là bản chất của họ để tự khẳng định họ là người quảng đại biết nhìn người khác trong cuộc đời.

Hãy hiểu rằng trong cuộc đời không ai hoàn thiện cả. Trước khi làm chuyện gì hãy nghĩ đến hậu quả chuyện mình làm có hại tới ai hay không hẳn làm, còn chuyện mình làm chỉ có lợi cho mình thì người làm hoàn toàn là kẻ vô liêm sỉ, vô lương tâm nhưng được trang bị rất kỹ là một người tốt sẳn sàng nhìn thấy những điều đáng ca ngợi.

Hãy cẩn trọng trong cuộc đời và đừng bao giờ, đừng bao giờ thử người khác bằng những suy nghĩ vớ vẩn và vô mục đích của bạn nữa.

Đời còn nhiều thứ đáng trân trọng, đáng gìn giữ hơn là đi thử người khác và cười khi họ té bạn ạ.

Không có nhận xét nào: